Dịch vụ hành lý ký gửi đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến đối với hành khách đi máy bay. Tuy nhiên chất lượng cũng như sự bảo đảm của dịch vụ đó vẫn chưa được đề cao. Theo ước tính mỗi tháng sẽ có khoảng 25 trường hợp khiếu nại bị mất cắp hành lý. Cụ thể như nhiều trường hợp hành lý bị thất lạc không tìm thấy, hoặc vali bị bẻ khóa và mất đồ đạc có giá trị bên trong khiến nhiều người vô cùng bức xúc.
Có hai tình trạng cơ bản của việc mất hành lý và mỗi trường hợp sẽ có hình thức ứng phó khác nhau:
Khi gặp bộ phận thất lạc hành lý, bạn báo cáo về những dấu hiệu bất thường của hành lý như yêu cầu cân lại hành lý, kiểm tra xung quanh hành lý khi nhận, kê khai đặc tính tài sản bị mất... Sau đó hãng hàng không cùng bộ phận an ninh sẽ xác định hàng hóa bị mất ở đâu, xem xét mức độ thiệt hại để bồi thường.
Trường hợp thất lạc hành lý, bạn không tìm thấy hành lý của mình trên băng chuyền trong khi các hành khách khác đã lấy hết đồ, đa số nhữn trường hợp đó là do bị chuyển nhầm hoặc đang ở chuyến bay tiếp theo. Nếu sau khi yêu cầu tìm kiếm, hãng hàng không có báo rằng hành lý của bạn ở chuyến kế tiếp, bạn cần nhắc họ kiểm tra sự Nguyên vẹn của hành lý, và yêu cầu họ viết giấy cam kết hoặc ghi âm lại cho chắc chắn.
Nhìn chung, nếu mất hành lý hay mất đồ trong hành lý, nếu bạn không có bằng chứng/ cơ sở chứng minh giá tị của đồ bị mất, các hãng hàng không sẽ có hình thức bồi thường chung. Đa số mức đền bù khoẳng 20USD/ kg hành lý thất lạc, hoặc tối đa 1.800 USD cho người có chứng cứ chứng minh được thiệt hại.
- Dán giấy ở hành lý và ghi chú nhằm giảm giá trị của hành lý để kẻ gian không chú ý đến như: “đồ sành sứ dễ vỡ xin nhẹ tay” hoặc “hàng nước mắm- xin nhẹ tay”
- Sử dụng vali mã khóa thay vì khóa khéo thông thường để gây khó dễ nếu kẻ gian định ăn cắp
- Nếu là vali khóa kéo, bạn nên mua ổ khóa loại bé để khóa hai đầu kéo lại, hoặc dán băng dính hay màng bọc kín vali.
- Với kể cả vali hay thùng hàng ký gửi, bên dán giấy ghi kèm tên, địa chỉ và số điện thoại, để nếu hành lý thất lạc có cơ hội tìm lại.