Việc thiết kế và thi công cầu Chương Dương hoàn toàn do cán bộ kỹ thuật và công nhân Việt Nam làm lấy.
Thiết kế do Viện Thiết kế Xây dựng Bộ Giao thông Vận tải (ngành cầu - hầm) chủ tri; cầu rầm thép sẽ làm rộng hơn cầu cáp. Thi công do Liên hiệp các Xí nghiệp Xây dụng giao thông khu vực 1 đảm nhiệm, có ba xí nghiệp cầu 12,14,16 và một xí nghiệp cơ khí.
Toàn cầu Chương Dương dàỉ 1.213 mét gồm 11 nhịp rầm thép, mỗi nhịp dài 90 mét, thêm 9 nhịp cầu dẫn; cầu rộng 18,55 mét giữa có bốn làn xe ô tô chạy qua lại, hai bên cầu mỗi bên rộng 5 mét dành cho xe thô sơ và nguời đi bộ. Cầu có 21 trụ (cầu cáp dự kiến có 14 trụ). Đầu cầu bên phía Hà Nội nối với đường Trần Nhật Duật chỗ Cột Đồng hồ; bên phía Gia Lâm sẽ có một con đường mới đắp từ Bồ Đề đến cầu Chui dài 2,8 kilômét, rộng 22 mét cho hai làn xe chạy.
Công việc tiến hành như sau:
- Làm tiếp công trình để lại của cầu cáp: tháng 6/1983
- Hoàn thành xây các mố trụ: 6/1984
- Lắp xong rầm thép trên các nhịp: 17/2/1985 -Thông xe nội bộ: 19/5/1985
- Đưa cầu vào sử dụng: 1/7/1985.